คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

*ค้นคว้าเพิ่มเติม สื่อการสอนคณิตศาสตร์ เรื่องการจับคู่และการจัดประเภท

สื่อการสอนคณิตฯ เรื่อง การจับคู่และการจัดประเภท

เรื่อง  ดอกไม้พาเพลิน 

เหมาะสำหรับเด็กระดับอนุบาล 2
สาระสำคัญการจับคู่และการจัดประเภทเป็นสิ่งที่ควรสอนให้กับเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก เพราะเด็กทุกคนจะต้องเรียนรู้การจับคู่การจัดประเภท ซื่งการสอนโดยผ่านสื่อถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากและสำคัญต่อเด็กด้วยเพราะเด็กจะเรียนรู้ได้ดีถ้าได้ลงมือกระทำ ได้สัมผัสและได้เล่นอย่างสนุกสนาน เด็กก็จะสามารถรู้ถึงการจับคู่ การจัดหมวดหมู่ได้อย่างถูกต้องชัดเจน และเกิดการจดจำที่ดีด้วย

จุดประสงค์เพื่อฝึกให้เด็กได้เรียนรู้การจับคู่ภาพเหมือน และจัดประเภทสิ่งที่เหมือนกันเพื่อให้เด็กได้มีพัฒนาการให้ครบทั้งสี่ด้านคือ ร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาเพื่อให้เด็กสนุกสนานและมีส่วนร่วมกับสื่ออย่างสร้างสรรค์


วิธีการทำ


อุปกรณ์
กระดาษกล่องลังนมกรรไกรกาวกระดาษสีภาพปริ้นสีรูปสัตว์ต่าง ๆไม้ไผ่กระถางโฟมกาวสองหน้า

ขั้นตอนการทำนำกระดาษลังมาตัดเป็นรูปดอกไม้  ประมาณ 12 ดอก (อาจมากกว่านั้นก็ได้ โดยต้องทำเป็นคู่)นำกระดาษสีมาตัดเป็นรูปดอกไม้เหมือนกันกับกระดาษลังนำกระดาษสีที่ตัดเสร็จแล้วมาติดกาวแล้วแปะลงบนกระดาษลังดอกไม้นำรูปภาพที่ปริ้นแล้วมาติดกาวแล้วแปะลงตรงกลางของดอกไม้ให้เป็นเหมือนเกสรอีกข้างนำตังเลขมาติดโดยแบ่งเป็นเลขไทย เลข อารบิกเพื่อจับคู่ตัวเลขส่วนด้านรูปสัตว์จะเป็นสื่อการจัดประเภทนำไม้ไผ่ที่เหลาเป็นก้านมาพันก้านจากนั้นนำไปเสียบกับกระดาษโดยทากาวยึดไว้ด้วยป้องกันการหลุดนำกระถาง 2 อันมาตั้งแล้วนำโฟมมาใส่เพื่อนนำดอกไม้มาปักลงไป โดยกระถางจะแล่งเป็นกระถางสัตว์บก และสัตว์น้ำ

ขั้นตอนการสอนครูพาเด็กร้องเพลงเกี่ยวกับสัตว์ปีก และสัตว์บก ต่างกันอย่างไรครูให้เด็กช่วยกันบอกว่าที่บ้านมีสัตว์เลี้ยงอะไรบ้าง และเด็ก รู้จักอะไรบ้างครูนำรูปดอกไม้วิเศษมาให้เด็กๆครูให้เด็ก ๆ หลับตา แล้วครูจึงเดินแจกดอกไม้ให้กับเด็ก ๆ คนละดอก แล้วให้เด็กๆบอกว่าตัวเองได้สัตว์อะไร และเลขอะไรครูให้เด้กเล่นเกมส์จับคู่ โดยให้เด็ก ๆ ดูเลขที่อยู่ในดอกไม้ว่าเป็นเลขอะไร โดยเลขจะจับคู่ระหว่าเลขไทยกับเลขอารบิกให้เด็กเดินหาคู่แล้วมายืนคู่กัน จากนั้นให้เด็กแต่ละคนบอกว่าตัวเองได้เลขอะไรครูให้เด็ก ๆ ดูดอกไม้ด้านที่เป็นรูปสัตว์แล้วนำดอำไม้มาปักลงกระถางโดยแยกเป็นสัตว์บกและสัตว์น้ำครูสรุปให้เด็กฟังว่าสัตว์บกกับสัตว์น้ำต่างกันอย่างไรบ้าง

ประโยชน์เด็ก ๆ มีความสุขสนุกสนานเด็ก ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจับคู่และการจัดประเภทเด็ก ๆ ได้มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี มีการเข้าสังคมกับเพื่อน ๆเด็ก ๆ กล้าคิดกล้าตัดสินใจด้วยตัวเองเด็ก ๆ ได้ฝึกพัฒนาการอย่างครบถ้วน มีประโยชน์ต่อร่างกายสติปัญญา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น