คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สรุปงานวิจัย

งานวิจัยเรื่อง ผลของการเรียนรู้จากกิจกรรมปฏิบัติจริงที่มีต่อทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ของ วรนุช นิลเขต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ตุลาคม 2554
          
          การพัฒนาสติปัญญา ด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์นั้น เป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์  เมื่อมีการทำกิจกรรมหลายๆอย่างก็จะมีเรื่องของคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง  ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และซึมซับความรู้อย่างไม่รู้ตัว     การที่จะให้เด็กได้เรียนรู้   ฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สามารถจัดกิจกรรมและสอดแทรกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ไว้ในกิจกรรมนั้นๆ เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้รู้จักคิดเอง  คิดให้เป็น   คิดอย่างใช้หลักการและมีเหตุผล   การที่เด็กได้มีทักษะการคิดนั้นไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติแต่เกิดจากการเรียนรู้ จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบด้านและสิ่งรอบๆตัวเด็ก  ที่สำคัญเด็กจะเรียนรู้จากรูปธรรมไปนามธรรมโดยการเรียนรู้จากสื่อของจริง   การเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริงผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า    และในการเล่น   สื่อสารพูดคุยของเด็กนั้นมักจะมีเรื่องคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันเสมอ

จุดประสงค์ของการวิจัย
1.เพื่อศึกษาระดับการเปลี่ยนแปลงของทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมแบบปฏิบัติจริง
2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยก่อนและหลังการปฏิบัติกิจกรรมจริง

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
          เป็นนักเรียนชายหญิง อายุ 4 – 5 ปี ศึกษาอยู่ในระดับชั้นปฐมวัยปีที่1 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนวัดเลียนราษฎร์บำรุง เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเลือกแบบเจาะจง 1 ห้องเรียน และทดสอบเด็กในห้อง 30 คน

การดำเนินการทดลอง
         โดยการใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นแล้วเลือกเด็กที่มีคะแนนทักษะทางคณิตศาสตร์ใน 20 อันดับสุดท้ายจัดเป็นกลุ่มทดลองที่เรียนรู้ด้วยกิจกรรมแบบปฏิบัติจริงเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ๆ ละ 4 วัน วันละ 30 – 45 นาที

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
          คือแผนจัดกิจกรรมแบบปฏิบัติจริงและแบบทดสอบเชิงปฏิบัติทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย การวิจัยครั้งนี้ใช้แผนการวิจัยแบบ One – group pre test – post test design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ t – test for dependent samples

ผลของการวิจัย
          ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดกิจกรรมแบบปฏิบัติจริงมีทักษะทางคณิตศาสตร์โดยรวมอยู่ในระดับสูง จำแนกรายด้านพบว่าด้านการเปรียบเทียบอยู่ในระดับสูงมาก ส่วนด้านการหาความสัมพันธ์และด้านการรู้ค่าจำนวนตัวเลขอยู่ในระดับสูง เมื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังทดลองทั้งโดยรวมและรายด้านพบว่าเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดกิจกรรมแบบปฏิบัติจริงมีทักษะทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

แนวการจัดกิจกรรมแบบปฏิบัติจริง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น