ของ วรนุช นิลเขต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ตุลาคม 2554
การพัฒนาสติปัญญา ด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์นั้น เป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ เมื่อมีการทำกิจกรรมหลายๆอย่างก็จะมีเรื่องของคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และซึมซับความรู้อย่างไม่รู้ตัว การที่จะให้เด็กได้เรียนรู้ ฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สามารถจัดกิจกรรมและสอดแทรกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ไว้ในกิจกรรมนั้นๆ เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้รู้จักคิดเอง คิดให้เป็น คิดอย่างใช้หลักการและมีเหตุผล การที่เด็กได้มีทักษะการคิดนั้นไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติแต่เกิดจากการเรียนรู้ จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบด้านและสิ่งรอบๆตัวเด็ก ที่สำคัญเด็กจะเรียนรู้จากรูปธรรมไปนามธรรมโดยการเรียนรู้จากสื่อของจริง การเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติจริงผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า และในการเล่น สื่อสารพูดคุยของเด็กนั้นมักจะมีเรื่องคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันเสมอ
จุดประสงค์ของการวิจัย
1.เพื่อศึกษาระดับการเปลี่ยนแปลงของทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมแบบปฏิบัติจริง
2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยก่อนและหลังการปฏิบัติกิจกรรมจริง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
เป็นนักเรียนชาย – หญิง อายุ 4 – 5 ปี
ศึกษาอยู่ในระดับชั้นปฐมวัยปีที่1 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนวัดเลียนราษฎร์บำรุง
เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเลือกแบบเจาะจง 1 ห้องเรียน
และทดสอบเด็กในห้อง 30 คน
การดำเนินการทดลอง
โดยการใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นแล้วเลือกเด็กที่มีคะแนนทักษะทางคณิตศาสตร์ใน
20 อันดับสุดท้ายจัดเป็นกลุ่มทดลองที่เรียนรู้ด้วยกิจกรรมแบบปฏิบัติจริงเป็นระยะเวลา
6 สัปดาห์ๆ ละ 4 วัน วันละ 30 –
45 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
คือแผนจัดกิจกรรมแบบปฏิบัติจริงและแบบทดสอบเชิงปฏิบัติทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การวิจัยครั้งนี้ใช้แผนการวิจัยแบบ One – group pre test – post test
design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ t – test for dependent
samples
ผลของการวิจัย
ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดกิจกรรมแบบปฏิบัติจริงมีทักษะทางคณิตศาสตร์โดยรวมอยู่ในระดับสูง
จำแนกรายด้านพบว่าด้านการเปรียบเทียบอยู่ในระดับสูงมาก
ส่วนด้านการหาความสัมพันธ์และด้านการรู้ค่าจำนวนตัวเลขอยู่ในระดับสูง เมื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังทดลองทั้งโดยรวมและรายด้านพบว่าเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดกิจกรรมแบบปฏิบัติจริงมีทักษะทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.01
แนวการจัดกิจกรรมแบบปฏิบัติจริง
แนวการจัดกิจกรรมแบบปฏิบัติจริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น